สถานที่ฝึกงาน: บมจ. ธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก
เริ่มปฏิบัติงาน: 08:30 -16:30
งานที่ปฏิบัติ
1. ยืนต้อนรับและบริการลูกค้าที่มาทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ธนาคาร เช่น ช่วยลูกค้าเขียนใบสลิปฝากเงิน ถอนเงิน และโอนเงิน
2. ตรวจสอบและปริ้นรายการแสดงสถานะถอดเงินตู้ ATM ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2556 จำนวน 11ตู้
เข้าระบบของธนาคารกรุงไทย
เข้ารหัสผ่าน
รายการตรวจสอบข้อมูลของตู้ ATM
3. สแกนเอกสารสินเชื่อต่าง ๆ
4. ตรวจสอบข้อมูล NCB Online ในระบบเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบรายการ
หนี้สินของลูกค้าที่จะมาขอกู้สินเชื่อ จำนวน 3 รายการ
เข้ารหัสผ่าน
เรียกดูข้อมูลจากบริษัทหาข้อมูลเครดิตแห่งชาติ
รายงานการเรียกดูข้อมูลรายสาขา
ส่งเอกสารของลูกค้าที่สแกนเรียบร้อยแล้วให้ลูกค้า
5. ส่ง E-mail ให้ลูกค้า
เข้ารหัสผ่านของพี่ที่ทำงาน
6. เรียงการ์ดลายเซ็นใส่กล่อง จำนวน 50 ใบ
7. ม้วนปฏิทินแบบแขวนเพื่อมอบให้ลูกค้าเป็นการตอบแทนที่ไว้วางใจที่มาใช้บริการกับทางธนาคาร รวมทั้งอาทิตย์ จำนวน 800 ใบ
8. แก้ไขกรอบรูปที่ทางร้านนำมาส่งเนื่องจากเหรียญที่อยู่ในกรอบรูปวางไม่ตรง จึงต้องแก้ไขใหม่เกือบทั้งหมด
ปัญหาที่พบ
1. ในการแก้ไขกรอบรูปจะมีปัญหาในเรื่องของกระจกกลัวว่าจะแตกในขณะทำ
2. รายการแสดงสถานะถอดเงินตู้ ATM มีบางรายการไม่มีข้อมูล
3. ถ้าจะปริ้นรายการแสดงสถานะถอดเงินตู้ ATM บางรายการที่คีย์เข้าไปในระบบใหม่ก็ยังไม่สามารถปริ้นได้
การแก้ปัญหา
1. ต้องมีความระมัดระวังในการทำเป็นอย่างมากในขณะที่ทำ
2. สอบถามพี่ที่มอบหมายงานให้ทำว่ามีบางรายการที่ไม่มีข้อมูลควรทำอย่างไร
3. ถามพี่ว่าข้อมูลที่เพิ่งจะคีย์เข้าไปวนนี้ทำไมไม่มีรายการขึ้นให้ปริ้น เนื่องจากต้องรอในวันต่อไปข้อมูลที่เพิ่งเข้าไปจึงจะปริ้นได้
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ได้เข้าใจในการทำงานว่าต้องมีความระมัดระวัง ในการทำงานทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด
2. ธนาคารจะมีการทำงานที่เป็นระบบขั้นตอนต่าง ๆ มากมาย บางครั้งคีย์รายการข้อมูลลงในระบบก็ต้องรอในวันต่อไปถึงจะได้ข้อมูลที่ต้องการ
ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสอดคล้องกับรายวิชาที่ได้ศึกษา ดังนี้
1. วิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี มีการใช้ความรู้ความสามารถในการวางแผนการทำงาน
2. วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมเพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ
3. วิชาการคิดและการตัดสินใจ ได้นำความรู้มาปรับใช้ให้เข้ากับงาน ในเรื่องของการตัดสินใจในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
4. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับและบริการลูกค้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น