วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สรุปผลการปฏิบัติงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สัปดาห์ที่ 6

สัปดาห์ที่ 6: (ระหว่างวันที่ 19 - 23 พฤศจิกายน 2555)
 สถานที่ฝึกงาน: บมจ. ธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก
 เริ่มปฏิบัติงาน: 08:30 -16:30

งานที่ปฏิบัติ

1. ยืนต้อนรับและบริการลูกค้าด้านหน้าธนาคาร ก็จะค่อยช่วยเขียนสลิปให้ลูกค้าที่ไม่สามารถเขียนใบสลิปหรือทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้ เช่น ผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ และแนะให้ลูกค้ารู้จักกับตู้ KTB Intelligence Queue เป็นตู้ที่สามารถทำการฝาก ถอน โอนเงิน รวมทั้งชำระสินค้า และค่าบริการโดยไม่ต้องเขียนใบสลิป

2. ค้นหาข้อมูลของลูกค้าใน Web CSR ของธนาคาร เพื่อนำมาคีย์ลงในโปรแกรม Microsoft Excel จำนวน 50 รายชื่อ

3. ทำป้ายประกาศการเปิดบัญชี Net Bank

4. ตรวจสอบข้อมูล NCB Online เป็นการตรวจสอบรายการหนี้สินหรือการกู้เงินต่าง ๆ เพื่อประกอบการพิจารณาอนุมัติในการขอกู้สินเชื่อต่าง ๆ






5. ตี Book คือการปั้มตราสัญลักษณ์ของธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก ในสมุดคู่ฝากเงินออมทรัพย์ จำนวนทั้งหมด 1,000 เล่ม

6. เรียงการ์ดลายเซ็นต์ของลูกค้าที่มาทำการเปิดบัญชี รวมทั้งอาทิตย์จำนวน 60 ใบ

7. คีย์รายงานแสดงสถานะการถอดเงินตู้ ATM จำนวน 45 ตู้


ปัญหาที่พบ

1. การยืนต้อนรับบางครั้งก็พบลูกค้าที่ใช้อารมณ์ไม่สามารถรอคิวได้นาน ๆ ก็จะมาถามและไม่พอใจแล้วก็บ่น

2. การตรวจสอบข้อมูล NCB Online ในบางครั้งส่งข้อมูลเอกสารของลูกค้าผิดคน


การแก้ปัญหา

1. ในการแก้ปัญหาก็ต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจว่าการทำงานของธนาคารทำงานเป็นระบบต้องรอคิว และในแต่ละวันลูกค้าเยอะมาก ไม่ว่าลูกค้าจะว่าหรือบ่นอย่างไรก็ต้องยิ้มและรับฟังไว้

2. บอกพี่ให้รับทราบว่าเราส่งเอกสารผิด และถามวิธีแก้ปัญหาว่าต้องทำอย่างไร การส่งเอกสารผิดสามารถส่งใหม่ได้เนื่องจากการส่งสามารถส่งได้หลายครั้งต่อ 1 คน ต้องมีความรอบคอบและตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าให้ดีก่อนว่ารายละเอียดตรงกันหรือไมแล้วจึงจะส่งได้


ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ได้เข้าใจถึงการทำงานในการบริการต้อนรับลูกค้าหรือพบปะผู้คนมาก ๆ ลูกค้าในแต่ละคนจะแตกต่างกัน ต้องใช้ความอดทนและการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าได้

2. ในการทำการไม่ว่าจะเป็นงานอะไรก็ตามเราต้องมีสติและความรอบคอบในการทำงานทุกครั้งเพื่อความไม่ประมาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น