วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สรุปผลการปฏิบัติงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สัปดาห์ที่ 11

สัปดาห์ที่ 11: (ระหว่างวันที่ 24-28 ธันวาคม 2555)
สถานที่ฝึกงาน: บมจ. ธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก
เริ่มปฏิบัติงาน: 08:30 -16:30

งานที่ปฏิบัติ
1. ยืนต้อนรับและบริการลูกค้าที่มาทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ธนาคาร เช่น ช่วยลูกค้าเขียนใบสลิปฝากเงิน ถอนเงิน และโอนเงิน 
2. เรียงการ์ดลายเซ็นใส่กล่อง จำนวน 70 ใบ
3. สแกนเอกสารสินเชื่อต่าง ๆ 

4. ออกแบบสติกเกอร์ติดกล่องและถุงขนมกุลีจีน ในโปรแกรม Adobe Photoshop





5. พิมพ์เอกสารสินเชื่อในโปรแกรม Microsoft Word
6. ตรวจสอบข้อมูล NCB Online ในระบบเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบรายการ
หนี้สินของลูกค้าที่จะมาขอกู้สินเชื่อ จำนวน 10 รายการ
 เข้าหน้า Web ของธนาคารกรุงไทย 
เข้ารหัสผ่าน
เรียกดูข้อมูลจากบริษัทหาข้อมูลเครดิตแห่งชาติ
รายงานการเรียกดูข้อมูลรายสาขา
ส่งเอกสารของลูกค้าที่สแกนเรียบร้อยแล้วให้ลูกค้า
7. เข้าระบบนิติกรรมสัญญาเพื่อ Print  เอกสารให้ลูกค้าเซ็นสัญญา




8. ส่ง E-mail ให้ลูกค้า 
เข้ารหัสผ่านของพี่ที่ทำงาน


9. ม้วนปฏิทินแบบแขวนเพื่อมอบให้ลูกค้าเป็นการตอบแทนที่ไว้วางใจที่มาใช้บริการกับทางธนาคารกรุงไทย  รวมทั้งอาทิตย์ จำนวน 1,600 ใบ

ปัญหาที่พบ
1. ในการเข้าระบบของธนาคารเข้าไม่ได้เนื่องจากระบบอยู่ในช่วงการปรับปรุง
2. เวลาส่ง E-mail ให้ลูกค้าบางครั้งลูกค้าไม่ได้รับ E-mail
3. การออกแบบป้านติดกล่องและถุงขนมไม่ทราบว่าต้องการแบบไหนและขนาดถุงประมาณแค่ไหน

การแก้ปัญหา
1. ต้องเข้าหลาย ๆ รอบจนกว่าจะเข้าระบบนิติกรรมสัญญาได้ เนื่องจากระบบอยู่ในช่วงปรับปรุงจึงต้องพยายามเข้าระบบหลายรอบจนกว่าจะได้
2. ถามพี่ที่มอบหมายงานให้ทำว่า E-mail ที่ให้ส่งนั้นถูกต้องและตรงกลับที่ส่งไปหรือเปล่า
3. ถามพี่เขาว่าต้องการรประมาณไหนและขนาดกล่องกับถุลขนมขนาดเท่าไหน

ประโยชน์ที่ได้รับ
1. เข้าใจถึงการทำงานจริง ๆ ว่าเป็นอย่างไร ในการทำงานต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เช่น ไม่ว่าลูกค้าที่มาทำธุรกรรมกับทางธนาคารนั้นจะเป็นอย่างไร เราก็ต้องบริการลูกค้าอย่างดีที่สุด
2.  ได้เข้าใจในการทำงานด้านไหนหรือแบบไหนก็ตามจะต้องพบเจอปัญหาไม่มากก็น้อยแล้วแต่สถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น แล้วก็ต้องแก้ปัญหานั้นได้อย่างรอบคอบและไม่ทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกภายหลังได้

ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสอดคล้องกับรายวิชาที่ได้ศึกษา ดังนี้
1.  วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมเพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ
2. วิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี มีการใช้ความรู้ความสามารถในการวางแผนการทำงาน
3. วิชาการออกแบบกราฟิกในงานธุรกิจ ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้อย่างเกิดประโยชน์ ในการทำงานออกแบบต่าง ๆ
4. วิชาการคิดและการตัดสินใจ ได้นำความรู้มาปรับใช้ให้เข้ากับงาน ในเรื่องของการตัดสินใจในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
5. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับและบริการลูกค้า

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สรุปผลการปฏิบัติงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สัปดาห์ที่ 10

สัปดาห์ที่ 10: (ระหว่างวันที่ 17-21 ธันวาคม 2555)
สถานที่ฝึกงาน: บมจ. ธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก
เริ่มปฏิบัติงาน: 08:30 -16:30

งานที่ปฏิบัติ
1. ยืนต้อนรับและบริการลูกค้าที่มาทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ธนาคาร เช่น ช่วยลูกค้าเขียนใบสลิปฝากเงิน ถอนเงิน และโอนเงิน 
2. ตรวจสอบและปริ้นรายการแสดงสถานะถอดเงินตู้ ATM ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2556 จำนวน 11ตู้
เข้าระบบของธนาคารกรุงไทย 
เข้ารหัสผ่าน 
รายการตรวจสอบข้อมูลของตู้ ATM
3. สแกนเอกสารสินเชื่อต่าง ๆ 

4. ตรวจสอบข้อมูล NCB Online ในระบบเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบรายการ
หนี้สินของลูกค้าที่จะมาขอกู้สินเชื่อ จำนวน 3 รายการ
 เข้าหน้า Web ของธนาคารกรุงไทย 
เข้ารหัสผ่าน
เรียกดูข้อมูลจากบริษัทหาข้อมูลเครดิตแห่งชาติ
รายงานการเรียกดูข้อมูลรายสาขา
ส่งเอกสารของลูกค้าที่สแกนเรียบร้อยแล้วให้ลูกค้า
5. ส่ง E-mail ให้ลูกค้า 
เข้ารหัสผ่านของพี่ที่ทำงาน

6. เรียงการ์ดลายเซ็นใส่กล่อง จำนวน 50 ใบ
7. ม้วนปฏิทินแบบแขวนเพื่อมอบให้ลูกค้าเป็นการตอบแทนที่ไว้วางใจที่มาใช้บริการกับทางธนาคาร  รวมทั้งอาทิตย์ จำนวน 800 ใบ
8. แก้ไขกรอบรูปที่ทางร้านนำมาส่งเนื่องจากเหรียญที่อยู่ในกรอบรูปวางไม่ตรง จึงต้องแก้ไขใหม่เกือบทั้งหมด

ปัญหาที่พบ
1. ในการแก้ไขกรอบรูปจะมีปัญหาในเรื่องของกระจกกลัวว่าจะแตกในขณะทำ
2. รายการแสดงสถานะถอดเงินตู้ ATM มีบางรายการไม่มีข้อมูล 
3. ถ้าจะปริ้นรายการแสดงสถานะถอดเงินตู้ ATM บางรายการที่คีย์เข้าไปในระบบใหม่ก็ยังไม่สามารถปริ้นได้

การแก้ปัญหา
1. ต้องมีความระมัดระวังในการทำเป็นอย่างมากในขณะที่ทำ
2. สอบถามพี่ที่มอบหมายงานให้ทำว่ามีบางรายการที่ไม่มีข้อมูลควรทำอย่างไร 
3. ถามพี่ว่าข้อมูลที่เพิ่งจะคีย์เข้าไปวนนี้ทำไมไม่มีรายการขึ้นให้ปริ้น เนื่องจากต้องรอในวันต่อไปข้อมูลที่เพิ่งเข้าไปจึงจะปริ้นได้

ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ได้เข้าใจในการทำงานว่าต้องมีความระมัดระวัง ในการทำงานทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด
2.  ธนาคารจะมีการทำงานที่เป็นระบบขั้นตอนต่าง ๆ มากมาย บางครั้งคีย์รายการข้อมูลลงในระบบก็ต้องรอในวันต่อไปถึงจะได้ข้อมูลที่ต้องการ

ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสอดคล้องกับรายวิชาที่ได้ศึกษา ดังนี้
1วิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี มีการใช้ความรู้ความสามารถในการวางแผนการทำงาน
2 วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมเพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ
3วิชาการคิดและการตัดสินใจ ได้นำความรู้มาปรับใช้ให้เข้ากับงาน ในเรื่องของการตัดสินใจในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
4. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับและบริการลูกค้า

วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สรุปผลการปฏิบัติงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สัปดาห์ที่ 9

สัปดาห์ที่ 9: (ระหว่างวันที่ 11-14 ธันวาคม 2555)
สถานที่ฝึกงาน: บมจ. ธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก
เริ่มปฏิบัติงาน: 08:30 -16:30

งานที่ปฏิบัติ
1. ยืนต้อนรับและบริการลูกค้าที่มาทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ธนาคาร ช่วยเขียนสลิปให้ผู้สูงอายุ และผู้พิการ เป็นต้น
2. ตรวจสอบข้อมูล NCB Online ในระบบเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบรายการ
หนี้สินของลูกค้าที่จะมาขอกู้สินเชื่อ จำนวน 3 รายการ
 เข้าหน้า Web ของธนาคารกรุงไทย
เข้ารหัสผ่าน
เรียกดูข้อมูลจากบริษัทหาข้อมูลเครดิตแห่งชาติ
รายงานการเรียกดูข้อมูลรายสาขา
ส่งเอกสารของลูกค้าที่สแกนเรียบร้อยแล้วให้ลูกค้า
3. ตรวจสอบรายการแสดงสถานะถอดเงินตู้ ATM เพื่อดูว่าคีย์รายการครบตามจำนวนวันว่าครบถ้วนถูกต้องหรือไม ตั้งแต่เดือนตุลาคม-ธันวาคม 2556 จำนวน 11 ตู้
เข้าระบบของธนาคารกรุงไทย 
เข้ารหัสผ่าน 
รายการตรวจสอบข้อมูลของตู้ ATM
4. ทำโบว์ติดกรอบรูปเพื่อให้ลูกค้าเป็นของที่ระลึกในวันปีใหม่ กรอบใหญ่จำนวน 33 และกรอบ กรอบเล็กจำนวน 39 กรอบ รวมทั้งหมด 72 กรอบ
5. ออกแบบป้ายติดของที่ระลึกในโปรแกรม Adobe Photoshop
6. จัดแฟ้มเอกสารสินเชื่อ จำนวน 3 แฟ้ม
7. ส่ง E-mail ให้ลูกค้า
เข้ารหัสผ่านของพี่ที่ทำงาน


ปัญหาที่พบ
1. การออกแบบป้ายติดกรอบรูปหรือป้ายติดของที่ละลึก ต้องออกแบบมาแล้วนำไปให้ผู้จัดการดู และต้องมีการปรับแก้ในเรื่องของสี และฟอนต์ตัวอักษร
2. ในการทำโบว์ติดของที่ละลึกก็ต้องออกแบบให้ผู้จัดการดูว่าชอบแบบไหน และที่สำคัญคือริบบิ้นที่ทำมีจำนวนไม่พอกับของที่ทำ และสีที่มีก็ไม่ถูกใจผู้จัดการ
3. ธนาคารได้เปลี่ยนหน้า Web ใหม่เวลาเข้าใช้จึงสับสนว่าส่วนไหนอยู่ตรงไหนบ้าง เนื่องจากยังไม่คุ้นกับหน้า Web อันใหม่

การแก้ปัญหา
1. สอบถามผู้จัดการว่าต้องการแบบประมานไหน แล้วนำกลับมาปรับแก้ในเรื่องของสีต้องเป็นสีฟ้าเนื่องจากสีของธนาคารเป็นสีฟ้าขาวจึงเน้นสีฟ้า และตัวอักษรให้ดูเป็นทางการสวยงามและอ่านง่าย
2. ต้องเบิกเงินเพื่อไปซื้อริบบิ้นเพิ่มและสีที่ผู้จัดการต้องการ แล้วออกแบบมาหลาย ๆ แบบให้ผู้จัดการเลือกดูว่าชอบแบบไหน
3. พยายามหาและทำความคุ้นเคยกับหน้า Web ใหม่ว่าข้อมูลหรือหัวข้อต่าง ๆ อยู่ตรงไหนบ้าง และถามพี่ที่มอบหมายงานให้ทำในกรณีที่หาไม่เจอหรือมีปัญหา

ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ได้เรียนรู้งานในการทำงานเราต้องพยายามทำตามที่องค์กรต้องการถึงแม้ในบางเรื่องอาจจะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันก็ตาม ก็ต้องทำตามที่เขาต้องการเพื่อไม่ให้มีปัญหา
2.  การทำงานทุกอยากในธนาคารต้องมีความละเอียดรอบคอบ เรียบร้อยแม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม

ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสอดคล้องกับรายวิชาที่ได้ศึกษา ดังนี้
1. วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาไปใช้ในการพิมพ์เอกสารต่าง ๆ
2. วิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี มีการใช้ความรู้ความสามารถในการวางแผนการทำงาน
3. วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมเพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ
 4. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับและบริการลูกค้า
5. วิชาการออกแบบกราฟิกในงานธุรกิจ ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้อย่างเกิดประโยชน์ ในการทำงานออกแบบต่าง ๆ
6. วิชาการคิดและการตัดสินใจ ได้นำความรู้มาปรับใช้ให้เข้ากับงาน ในเรื่องของการตัดสินใจในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สรุปผลการปฏิบัติงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สัปดาห์ที่ 8

สัปดาห์ที่ 8: (ระหว่างวันที่ 3-7 ธันวาคม 2555)
สถานที่ฝึกงาน: บมจ. ธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก
เริ่มปฏิบัติงาน: 08:30 -16:30

งานที่ปฏิบัติ
1. ยืนต้อนรับและบริการลูกค้าที่มาทำธุรกรรมต่าง ๆ ที่ธนาคาร ช่วยเขียนสลิปให้ผู้สูงอายุ และผู้พิการ เป็นต้น
2. ตรวจสอบข้อมูล NCB Online ในระบบเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบรายการหนี้สินของลูกค้าที่จะมาขอกู้สินเชื่อ ทั้งอาทิตย์จำนวน 10 รายการ





3. ส่งแฟกซ์เอกสารเกี่ยวกับสินเชื่อให้ลูกค้า รวมจำนวน 13 แผ่น
4. เรียงการ์ดลายเซ็นชื่อของลูกค้าที่มาเปิดบัญชีใส่กล่อง รวมทั้งอาทิตย์จำนวน 40 ใบ
5. แยกเอกสารใบเปิดบัญชี ใบขอทำบัตร ATM ใบคำขอสมุดคู่ฝากหาย ใบขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไงต่าง ๆ จำนวน 100 ชุด
6. ม้วนปฏิทินแบบแขวนของธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก ปี 2556 จำนวน 5 กล่อง กล่องละ 100 แผ่น รวมเป็น 500 แผ่น
7. ทำปกสมุดคู่ฝาก บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ในโปรแกรม Adobe Photoshop


8. ทำป้ายแปะกรอบรูปเป็นของที่ระลึกให้ลูกค้าในโปรแกรม Microsoft Word

ปัญหาที่พบ
1. ในการม้วนปฏิทินจะบาดมือ
2. เวลาตรวจสอบข้อมูล NCB Online ระบบ Internet ของธนาคารมีความช้า
3. กรณีแยกเอกสารของฝ่ายเปิดบัญชีจะสับสนในการแยกบ้างในบางครั้ง เนื่องจากเอกสารมีหลายประเภท

การแก้ปัญหา
1. ต้องมีความระมัดระวังในการม้วน 
2. ต้องรอและระบบและพยายามเข้า Refresh เครื่องอยู่เลื่อย ๆ เพื่อที่จะทำให้ระบบเร็วขึ้น
3. ถามพี่ที่มอบหมายงานให้ทำว่ามีเอกสารกี่ประเภทและประเภทในอยู่ด้วยกัน

ประโยชน์ที่ได้รับ
1. ในการทำงานในด้านหรือฝ่ายต่าง ๆ นั้นต้องมีความระมัดระวังและมีสติและความรอบคอบอยู่ตลอดเวลา
2.  ไม่ว่าจะมีปัญหาในเรื่องอะไรก็ตามก็ต้องช่วยกันแก้ไขหรือปรึกษาผู้ที่อาวุโสกว่า หรือผู้ที่มีความรู้ความสามารถในด้านนั้น ๆ เพื่อที่จะช่วยเราแก้ปัญหาได้

ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสอดคล้องกับรายวิชาที่ได้ศึกษา ดังนี้
1. วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาไปใช้ในการพิมพ์เอกสารต่าง ๆ
2. วิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี มีการใช้ความรู้ความสามารถในการวางแผนการทำงาน
3. วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมเพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ
 4. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับและบริการลูกค้า
5. วิชาการออกแบบกราฟิกในงานธุรกิจ ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาประยุกต์ใช้อย่างเกิดประโยชน์ ในการทำงานออกแบบต่าง ๆ

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สรุปผลการปฏิบัติงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สัปดาห์ที่ 7


สัปดาห์ที่ 7: (ระหว่างวันที่ 26-30 พฤศจิกายน 2555)
สถานที่ฝึกงาน: บมจ. ธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก

เริ่มปฏิบัติงาน: 08:30 -16:30


งานที่ปฏิบัติ

1. คีย์รายการแสดงสถานะถอดเงินตู้ ATM ในระบบของธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกบ้านแขก จำนวนทั้งหมด 93 ตู้


2. ตรวจข้อมูล NCB Online ในระบบเป็นข้อมูลเกี่ยวกับการตรวจสอบรายการหนี้สินของลูกค้าที่จะมาขอกู้สินเชื่อ ทั้งอาทิตย์จำนวน 7 รายการ






3. สแกนหนังสือยินยอนให้เปิดเผยข้อมูลเครดิตเพื่อส่งให้ลูกค้า รวมทั้งอาทิตย์จำนวน 7 แผ่น


 
4. ยืนต้อนรับลูกค้าที่มาทำธุรกรรมที่ธนาคาร และช่วยลูกค้าเขียนสลิปใบฝาก ถอน และโอนเงิน เช่น ลูกค้าผู้สูงอายุ ลูกค้าที่พิการ เป็นต้น

5. ส่งแฟกช์เอกสารเกี่ยวกับสินเชื่อให้ลูกค้า รวมจำนวน 20 แผ่น

6. เรียงการ์ดลายเซ็นชื่อของลูกค้าที่มาเปิดบัญชีใส่กล่อง รวมทั้งอาทิตย์จำนวน 70 ใบ

7. พิมพ์เอกสารใบบันทึกการขออนุมัติอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในโปรแกรม Microsoft Word จำนวน 4 แผ่น

ปัญหาที่พบ
1. ในการคีย์รายการแสดงสถานะถอดเงินตู้ ATM ในบางกรณีมีรายการที่แตกต่างจากรายการอื่น และบางรายการยอดเงินไม่ตรงกัน

2. ปัญหาในการพิมพ์เอกสารใบบันทึกขออนุมัติดอกเบี้ยมีเนื้อหาหรือข้อความบางส่วนที่ไม่ทราบว่าต้องพิมพ์หรือว่าใส่อะไรลงไป

การแก้ปัญหา

1. ถามพี่ที่มอบหมายงานให้ทำว่าถ้าในกรณีที่ยอดเงินไม่ตรงกัน หรือรายการที่แตกต่างจากรายการอื่นต้องทำอย่างไร

2. สอบถามและขอคำแนะนำจากพี่ที่มอบหมายงานให้ทำว่ามีข้อความบางส่วนต้องนำเนื้อหาตรงไหนมาใส่ให้ครบถ้วน

ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ได้ทราบขั้นตอนและวิธีการทำงานเกี่ยวกับสินเชื่อในเรื่องของขั้นตอนการเตรียมเอกสารให้ลูกค้า รวมทั้งต้องมีความอดทนในการรับฟังปัญหาหรือแม้แต่การที่ลูกค้าโทรมาต่อว่าเกี่ยวกับเอกสาร

2. ไม่ว่าจะทำงานด้านไหนก็ตามต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ไม่ว่างานนั้นจะมากหรือน้อยแค่ไหนก็ตาม


ความรู้ที่ได้นำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพสอดคล้องกับรายวิชาที่ได้ศึกษา ดังนี้

1. วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ได้นำความรู้ที่ได้เรียนมาไปใช้ในการพิมพ์เอกสารต่าง ๆ

2. วิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี มีการใช้ความรู้ความสามารถในการวางแผนการทำงาน

3. วิชาการจัดการทรัพยากรมนุษย์ มีการวางแผนด้านการทำงานที่เหมาะสมเพื่อให้งานนั้นออกมามีประสิทธิภาพ

 4. วิชาจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตน ได้นำความรู้ความสามารถไปใช้ในเรื่องการปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นในการต้อนรับและบริการลูกค้า